วันจันทร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2561

พระรอดมหาวัน พิมพ์ใหญ่

พระรอดมหาวัน พิมพ์ใหญ่
หนึ่งในเบญจภาคีและจุดสังเกตุ ฐานกว้าง 1.2-1.4 ซ.ม สูง 2.4-2.9 ซ.ม.(โดยเฉลี่ย) ลักษณะคล้ายกับพระสมัยทวารวดีกับพระสมัยลพบุรี พระรอดประทับนั่งปางมารวิชัย ขัดเพชรบนอาสนะฐานเขียง หน้าผากกว้าง ใต้คางจะมีรอยครูดของแม่พิมพ์ -ปลายยอดแหลม พระเกศจิ๋มสั้นเรียกว่าหางเปียแขก จุดโพธิ์ติ่ง3ใบอยู่เหนือพระเกศ ด้านข้างพระเศียรมีโพธิ์2ใบ -มีเส้นรอยแตกอยู่ข้างพระกรรณด้านซ้าย(คล้ายตัวหนอน)มีเฉพาะพระรอดพิมพ์ใหญ่ ปลายพระกรรณซ้ายมือพระด้านล่างงอเหมือนเบ็ด -เหนือเข่าด้านซ้ายมือพระจะมีเส้นน้ำตกเล็กๆบางและคมวิ่งเป็นทางยาว วาดจากใต้ข้อศอก -ที่หัวแม่มือจะมีรอยบาก -มีฐาน4ชั้น -ฐานด้านใต้ล่างจะพับขึ้นมาและมีลายคล้ายรอยมือ

พระรอดพิมพ์ใหญ่องค์ด้านบนองค์นี้มีจุดสังเกตุ16ประการ                                                                1.ก้านโพธิ์จะเฉียงมาด้านขวาขององค์พระ                                                             
2.ประภามณฑลจะติดด้านขวาขององค์พระ                                                                                                3.จะมีเส้นแตกลากยาวมาจรดโพธิ์ด้านซ้ายองค์พระ                                                                                  4.แก้มด้านซ้ายขององค์พระจะมีรอยครูดกับแม่พิมพ์                                                                                  5.ปลายหูด้านซ้ายขององค์พระจะมีเส้นตวัดเข้าด้านในองค์พระ                                                                  6.ปลายหูด้านขวาขององค์พระจะมีขีดที่ตวัดออกนอกองค์พระ                                                                  7.ใต้แขนขวาขององค์พระจะมีเส้นเส้นแตกเห็นอย่างชัดเจน                                                                      8.จะมีเส้นลากตรงลงมาด้านล่างเรียกว่า"เส้นน้ำตก"จะลากมาถึงใต้ฐานชั้นที่1 แล้วจะแตกระจายเป็น3เส้น                                                             
9.ส้นเท้าบนด้านขวาขององค์พระจะแตกออกเป็นหางแซงแซวและแข้งด้านล่างซ้ายมือขององค์พระจะแตก ออกเป็นหางแซงแซว                                                                                                                      10.หัวนิ้วโป้งด้านขวามือองค์พระจะขาดกันทุกองค์                                                                                  11.ใต้องค์พระด้านล่างจะมีเส้นอาสนะบางๆเป็นขีดอยุ่ขีดหนึ่ง                                                                  12.ใต้ฐานชั้นที่หนึ่งด้านซ้ายขององค์พระจะมีเนื้อเกินออกมาเห็นได้ชัด                                                    13.ใต้ฐานชั้นที่หนึ่งขององค์พระจะมีเส้นเล็กลากยาวออกมาคมชัด                                                            14.จะมีปีกด้านซ้ายหรือด้านขวาหรือทั้งสองข้างข้าง                                                                                  15.จะมีฐานทั้งหมดสี่ชั้นชั้น  ไม่นับฐานที่พับขึ้น                                                                                          16.ด้านหลังขององค์พระ จะมีลักษณะอูมเล็กน้อยและจะมีลายมือติดทุกองค์พระ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น